วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 1
วันจันทร์ ที่ 13 มกราคม พ.ศ.2563
เวลา 08:30-12:30

         เนื้อหาที่เรียนวันนี้

วันนี้อาจารย์สอน เรื่อง พัฒนาการคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
     พัฒนาการ คือ การเปลี่ยนแปลงที่มีทิศทางและรูปแบบที่แน่นอนและพร้อมที่จะทำกิจกรรมต่างๆได้
     นิยามพัฒนาการ หมายถึง ความสามารถของเด็กในแต่ละระดับอายุ มีลักษณะ เป็นลำดับอย่างต่อเหนื่อง
     การจัดประสบการร์ หมายถึง เด็กได้ลงมือทำด้วยตนเอง หูฟัง,ตาดู,ปากพูด,สมองคิด,
มือทำ
     วิธีการของเด็ก คือ จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้และเปลี่ยนแปลง

   พัฒนาการทางสติปัญญาของบุคคลเป็นไปตามวัยต่าง ๆ เป็นลำดับขั้นของเพียเจต์
     1.ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่แรกเกิดจนถึง 2 ปี พฤติกรรมของเด็กในวัยนี้ขึ้นอยู่กับการเคลื่อนไหวเป็นส่วนใหญ่ เช่น การไขว่คว้า การเคลื่อนไหว การมอง การดู
     2.ขั้นก่อนปฏิบัติการคิด (Preoperational Stage) ขั้นนี้เริ่มตั้งแต่อายุ 2-7 ปี แบ่งออกเป็นขั้นย่อยอีก 2 ขั้น คือ
    - ขั้นก่อนเกิดสังกัป (Preconceptual Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็กอายุ 2-4 ปี เป็นช่วงที่เด็กเริ่มมีเหตุผลเบื้องต้น สามารถจะโยงความสัมพันธ์ระหว่างเหตุการณ์ 2 เหตุการณ์ หรือมากกว่ามาเป็นเหตุผลเกี่ยวโยงซึ่งกันและกัน
    - ขั้นการคิดแบบญาณหยั่งรู้ นึกออกเองโดยไม่ใช้เหตุผล (Intuitive Thought) เป็นขั้นพัฒนาการของเด็ก อายุ 4-7 ปี ขั้นนี้เด็กจะเกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รวมตัวดีขึ้น รู้จักแยกประเภทและแยกชิ้นส่วนของวัตถุ เข้าใจความหมายของจำนวนเลข เริ่มมีพัฒนาการเกี่ยวกับการอนุรักษ์ แต่ไม่แจ่มชัดนัก 
      
       คำศัพท์ภาษาอังกฤษ
การซึมซับหรือการดูดซึม (assimilation)
การปรับและจัดระบบ (accommodation)
ขั้นความรู้แตกต่าง (Absolute Differences)
ซึมซับ (Absorb)
ขั้นประสาทรับรู้และการเคลื่อนไหว (Sensori-Motor Stage)

      ประเมิน

อาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายหัวข้อที่เรียนได้อย่างเข้าใจ
ตนเอง  : ฟังตามอาจารย์ที่ได้อธิบายในหัวข้อที่เรียน
เพื่อน   : ฟังอาจารย์พูดเมื่อสงสัยเพื่อนๆยกมือถาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น