วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู็ครั้งที่ 3

    เนื้อหาที่เรียนวันนี้
การทำงานของสมอง
ทำให้เกิดกาารปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่ ที่นำไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิมที่มีอยู่เเล้ว ทำให้เกิดการเปลี่ยนเปลงในการคิด เกิดการเรียนรู้ เกิดเป็นโครงสร้างทางปัญญาใหม่ 

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูนเนอร์

บรูนเนอร์ ( Bruner ) เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจและศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาต่อเนื่องจากเพียเจต์ บรูนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง (discovery learning)

ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ คือ

1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage)  ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) สร้างมโนภาพในใจได้
3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้

     คำศัพท์
 Number           ตัวเลข  Comparing      การเปรียบเทียบ     Activity  กิจกรรม Experience ประสบการณ์ Culture วัฒนธรรม 

การประเมิน

      ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด
      ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังและตอบตำถามอาจารย์
      ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายชัดเจน เเละให้ทุกคนช่วยกันคิด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น