เนื้อหาที่เรียนวันนี้
การทำงานของสมอง
ทำให้เกิดกาารปรับโครงสร้างเป็นความรู้ใหม่ ที่นำไปเชื่อมโยงกับความรู้เดิมที่มีอยู่เเล้ว ทำให้เกิดการเปลี่ยนเปลงในการคิด เกิดการเรียนรู้ เกิดเป็นโครงสร้างทางปัญญาใหม่
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูนเนอร์
บรูนเนอร์ ( Bruner ) เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจและศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาต่อเนื่องจากเพียเจต์ บรูนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกิดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง (discovery learning)
ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรูเนอร์แบ่งได้เป็น 3 ขั้นใหญ่ๆ คือ
1.ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ (Enactive Stage) ใช้ประสาทสัมผัสรับรู้โดยผ่านการกระทำ
2.ขั้นการเรียนรู้จากความคิด (Iconic Stage) สร้างมโนภาพในใจได้
3.ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage) เรียนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้
คำศัพท์
Number ตัวเลข Comparing การเปรียบเทียบ Activity กิจกรรม Experience ประสบการณ์ Culture วัฒนธรรม
การประเมิน
ประเมินตนเอง : ตั้งใจฟังที่อาจารย์พูด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังและตอบตำถามอาจารย์
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ได้อธิบายชัดเจน เเละให้ทุกคนช่วยกันคิด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น