วันพุธที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2563

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 7


      เนื้อหาที่เรียน
 อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่ 2 คน และได้แจกกระดาษให้นักศึกษาคู่ละ 1 แผ่น เพื่อที่จะได้ทำ Mind Map ในหน่วยการเรียนรู้ที่นักศึกษาเลือกมา และมีขั้นตอนทำ Mind Map ดังนี้

     ขั้นตอนการทำ Mind Map

1.วาดจุดกึ่งกลางของกระดาษ ทำไมไม่ไปเริ่มตรงขอบๆ หรือริมกระดาษล่ะ มันมีเหตุผลครับ เพราะพื้นที่ว่างตรงกลางแผ่นกระดาษนั้นทำให้สมองเรารู้สึกถึงความมีอิสระพร้อมที่จะสร้างสรรเพิ่มเติมได้อย่างเต็มที่ ถ้าวาดๆ ไปแล้วรถยนต์เกิดสะเทือนขั้นมาก็ให้มองว่ามันเป็นศิลปะละกันครับ 2.ใช้รูปภาพหรือจะวาดรูปประกอบไอเดียที่เราเพิ่งจะเขียนลงไปตรงกลางเมื่อกี้ เพราะรูปภาพนั้นสื่อความหมายได้มากมาย ทำให้เราใช้จินตนาการได้อย่างเต็มที่และเมื่อภาพกึ่งกลางมันดึงดูดใจเราก็จะมีโฟกัสที่แน่นอนและทำให้รอยหยักในสมองเราเพิ่มด้วยนะครับ 3.เล่นสีเยอะๆ เพราะสีสันที่สดใส จะทำให้สมองเราตื่นตัว รู้สึกตื่นเต้น ดูมีชีวิตชีวาน่าอ่าน โดยเฉพาะสีเหลืองคือสีที่สมองเราจำแม่นสุดที่สุด 4.วาดกิ่งออกมาจากภาพตรงกลางต้องให้เส้นเชื่อมต่อกัน เพื่อให้สมองเชื่อมโยงข้อมูลเข้าหากัน เอาข้อมูลต่างๆ มาผสมกันเพื่อให้เราจำง่ายขึ้น 5.วาดเส้นโค้งเข้าไว้ สมองเราอ่อนไหวนะครับ ไม่ชอบอะไรที่ทื่อๆ ตรงๆ หรอกครับ และที่สำคัญคือ มันสวยดีครับ 6. เขียนคีย์เวิร์ดบนเส้นกิ่ง อย่าไปเขียนใต้กิ่ง หรือเว้นว่างๆ ไว้เพราะมันจะทำให้เราคิดแบบไม่ต่อเนื่อง พยามหาคำโดนๆ สั้นๆ เพื่อให้เราจำง่ายดีกว่าครับ

Mind Map กลุ่มที่ฉันทำ คือหน่วย แมว


       คำศัพท์
1. imagination        จินตนาการ
2. brain                  สมอง
3. art                      ศิลปะ
4. complex             ซับซ้อน
5. The feeling         ความรู้สึก

ประเมิน
ประเมินตนเอง: ได้ช่วยเพื่อนในการทำ Mind Map
ประเมินเพื่อน: ช่วยกันคิดช่วยกันทำ Mind Map
ประเมินอาจารย์: อาจารย์ได้ให้คำแนะนำต่างๆในการทำ Mind Map

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น